วันนี้เป็นวันเปิดเรียนในปีแรกของปีเสือ คือ พ.ศ. 2553 หลังจากที่ไม่ได้เรียนอยู่หลายสัปดาห์
เนื่องจากตรงกับวันสอบกลางภาค และ วันหยุดปีใหม่
วันนี้อาจารย์จินตนา ได้สอน เนื้อหามากมาย ดิฉันพอสรุปได้ดังนี้
คำศัพท์ทางคณิตศาสตร์ที่เด็กๆ ควรทราบ เช่น
-ตัวเลข เช่น วันที่ เพื่อเด็กๆจะได้รู้ว่าวันนี้เป็นวันอะไร และเพื่อเป็นหลักฐานในการมาเรียนของเด็ก ๆ
วันเกิด อายุ เลขห้อง เช่น อนุบาล 2/2 เบอร์โทรศัพท์ เราอาจจะให้เด็กเขียนหรือบอกก็ได้
คณิตศาสตร์ที่ดีมีความสมดุลต่อไปนี้
-เน้นกระบวนการคิดและพัฒนาความคิดรวบยอด
-เน้นการเรียนรู้ภาษาและการใช้ภาษาที่สัมพันธ์กับกิจกรรม(ชีวิตประจำวันไม่ใช่การท่องจำ เช่น เช้า กลางวัน เย็น)
-แนะนำคำศัพท์ใหม่ๆ และลักษณะอย่างค่อยเป็นค่อยไป
-สร้างเสริมให้เด็กเกิดความเชื่อมั่นและค้นคว้าข้อมูลเพื่อให้ได้คำตอบ(ครูทำเป็นตัวอย่าง) ครูให้แรงเสริม
-ส่งเสริมให้เด็กเกิดการรับรู้ สามารถบรรยายและค้นคว้าเพิ่มเติม
-เน้นให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดมีทักษะคิดศาสตร์ไปพร้อมๆกัน
-เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้าสำรวจปฏิบัติ รู้จักตัดสินใจได้ด้วยตนเอง(ถ้าจัดกิจกรรมให้สอดคล้องจะเกิดประสิทธิภาพ)
หลักการสอนคณิตศาสตร์
ครูปฐมวัยที่ดีนอกจากเข้าใจพัฒนาการเด็ก ธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็ก และขอบข่ายของหลักสูตรอย่างลึกซึ้งแล้ว ยังต้องเป็นผู้ที่รู้และเข้าใจหลักการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยอย่างดีด้วย
1. สอนให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน ในชีวิตประจำวันเด็กมีอะไรบ้างในแต่ละวัน เช่น ให้เด็กรินนมครึ่งแก้ว
2. เปิดโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ที่ทำให้พบคำตอบด้วยตนเอง เช่น หน่วยกล้วย กล้วย 1 หวี มีกี่ลูกให้เด็กนับ และเด็กกัดกี่คำหมด
3. มีเป้าหมายและมีการวางแผนอย่างดี
4.เอาใจใส่ในเรื่องการเรียนรู้และลำดับขั้นของการพัฒนาความคิดรวบยอดของเด็ก
5.ใช้วิธีการจดบันทึกพฤติกรรมหรือระเบียบพฤติการณ์ เพื่อใช้ในการวางแผนกิจกรรม (ต้องไม่ใส่ความรูสึกของครูเข้าไป เช่น น้องบีบี เกิดสงสาร จึงแบ่งของให้เพื่อน
6. ใช้ประโยชน์จากประสบการณ์ของเด็ก
7. รู้จักใช้สถานการณ์ขณะนั้นให้เกิดประโยชน์
8. ใช้วิธีการสอดแทรกกับชีวิตจริง เพื่อสอนความคิดรวบยอดที่ยากๆ
9. ใช้วิธีให้เด็กมีส่วนร่วมหรือปฏิบัติการจริงเกี่ยวกับตัวเลข
สำหรับบรรยากาศในการเรียนวันนี้
แอร์ในห้องแรงมาก และปรับอุณหภูมิไม่ได้ ทำให้หนาวมาก เน้นว่าหนาวมาก อาจารย์สอนเนื้อหาบวกกับการยกตัวอย่างเสริมเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น และอาจารย์ตั้งคำถามบางคำถามเพื่อนนักศึกษา รวมถึงตัวดิฉันไม่ตอบคำถาม สำหรับดิฉัน ดิฉันคิดไม่ออก แต่อาจารย์ก็ยกตัวอย่างต่างๆ จนดิฉันและเพื่อน ๆสามารถเข้าใจในการเรียนในคาบนี้ค่ะ
เนื่องจากตรงกับวันสอบกลางภาค และ วันหยุดปีใหม่
วันนี้อาจารย์จินตนา ได้สอน เนื้อหามากมาย ดิฉันพอสรุปได้ดังนี้
คำศัพท์ทางคณิตศาสตร์ที่เด็กๆ ควรทราบ เช่น
-ตัวเลข เช่น วันที่ เพื่อเด็กๆจะได้รู้ว่าวันนี้เป็นวันอะไร และเพื่อเป็นหลักฐานในการมาเรียนของเด็ก ๆ
วันเกิด อายุ เลขห้อง เช่น อนุบาล 2/2 เบอร์โทรศัพท์ เราอาจจะให้เด็กเขียนหรือบอกก็ได้
คณิตศาสตร์ที่ดีมีความสมดุลต่อไปนี้
-เน้นกระบวนการคิดและพัฒนาความคิดรวบยอด
-เน้นการเรียนรู้ภาษาและการใช้ภาษาที่สัมพันธ์กับกิจกรรม(ชีวิตประจำวันไม่ใช่การท่องจำ เช่น เช้า กลางวัน เย็น)
-แนะนำคำศัพท์ใหม่ๆ และลักษณะอย่างค่อยเป็นค่อยไป
-สร้างเสริมให้เด็กเกิดความเชื่อมั่นและค้นคว้าข้อมูลเพื่อให้ได้คำตอบ(ครูทำเป็นตัวอย่าง) ครูให้แรงเสริม
-ส่งเสริมให้เด็กเกิดการรับรู้ สามารถบรรยายและค้นคว้าเพิ่มเติม
-เน้นให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดมีทักษะคิดศาสตร์ไปพร้อมๆกัน
-เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้าสำรวจปฏิบัติ รู้จักตัดสินใจได้ด้วยตนเอง(ถ้าจัดกิจกรรมให้สอดคล้องจะเกิดประสิทธิภาพ)
หลักการสอนคณิตศาสตร์
ครูปฐมวัยที่ดีนอกจากเข้าใจพัฒนาการเด็ก ธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็ก และขอบข่ายของหลักสูตรอย่างลึกซึ้งแล้ว ยังต้องเป็นผู้ที่รู้และเข้าใจหลักการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยอย่างดีด้วย
1. สอนให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน ในชีวิตประจำวันเด็กมีอะไรบ้างในแต่ละวัน เช่น ให้เด็กรินนมครึ่งแก้ว
2. เปิดโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ที่ทำให้พบคำตอบด้วยตนเอง เช่น หน่วยกล้วย กล้วย 1 หวี มีกี่ลูกให้เด็กนับ และเด็กกัดกี่คำหมด
3. มีเป้าหมายและมีการวางแผนอย่างดี
4.เอาใจใส่ในเรื่องการเรียนรู้และลำดับขั้นของการพัฒนาความคิดรวบยอดของเด็ก
5.ใช้วิธีการจดบันทึกพฤติกรรมหรือระเบียบพฤติการณ์ เพื่อใช้ในการวางแผนกิจกรรม (ต้องไม่ใส่ความรูสึกของครูเข้าไป เช่น น้องบีบี เกิดสงสาร จึงแบ่งของให้เพื่อน
6. ใช้ประโยชน์จากประสบการณ์ของเด็ก
7. รู้จักใช้สถานการณ์ขณะนั้นให้เกิดประโยชน์
8. ใช้วิธีการสอดแทรกกับชีวิตจริง เพื่อสอนความคิดรวบยอดที่ยากๆ
9. ใช้วิธีให้เด็กมีส่วนร่วมหรือปฏิบัติการจริงเกี่ยวกับตัวเลข
สำหรับบรรยากาศในการเรียนวันนี้
แอร์ในห้องแรงมาก และปรับอุณหภูมิไม่ได้ ทำให้หนาวมาก เน้นว่าหนาวมาก อาจารย์สอนเนื้อหาบวกกับการยกตัวอย่างเสริมเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น และอาจารย์ตั้งคำถามบางคำถามเพื่อนนักศึกษา รวมถึงตัวดิฉันไม่ตอบคำถาม สำหรับดิฉัน ดิฉันคิดไม่ออก แต่อาจารย์ก็ยกตัวอย่างต่างๆ จนดิฉันและเพื่อน ๆสามารถเข้าใจในการเรียนในคาบนี้ค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น